กิจกรรมวิชาการ.

ugew9_DSC_8071

วันที่ 9 เมษายน 2561นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา “บทบาทชาวเชียงใหม่ กับ ปัญหาหมอกควัน” เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ ผลการดำเนินงาน และการวางแผนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่ ห้องประชุมฝ้ายคำ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวเชียงใหม่ การตระหนักรู้ถึงพิษภัยของฝุ่นละอองที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ไม่สามารถให้ความรู้ได้อย่างทั่วถึง รวมไปถึงวิธีการดูแลและป้องกันตนเองอย่างถูกวิธี ดังนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์บริหารงานวิจัย หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์  และสถาบัน ศึกษานโยบายสาธารณะ ร่วมกันจัดการสัมมนาเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ รับทราบถึงปัญหาและที่มาของหมอกควัน รวมไปถึงแนวทางการแก้ปัญหาใน ระยะยาว โดยเป็นการร่วมกันทำงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และภาคส่วนต่างๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในเขตจังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าปัญหาการเกิดปัญหาหมอกควัน จะไม่ได้เกิดจากการกระทำของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงทั้งหมด แต่หากเป็นผลกระทบมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไปด้วย

โดยการสัมมนา ประกอบด้วย การสัมมนา เรื่อง PM10/PM2.5: การวัด ผลกระทบต่อสุขภาพ และการป้องกัน โดย ศ. นพ. ชายชาญ โพธิรัตน์ คณะแพทยศาสตร์, อ. นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์  คณะแพทยศาสตร์, รศ. ดร. พิศิษฐ์ สิงห์ใจ คณะวิทยาศาสตร์, รศ. ดร. เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์, อ. ดร. ภาสกร แช่มประเสริฐ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย ศ. นพ. ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA maxresdefault

……………………………………………………………………..

ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์  และบริการวิชาการ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 1415 Views