กิจกรรมวิชาการ.

1408955172

หน่วยวิจัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ สถาบันฯ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดทำวีทีอาร์ประชาสัมพันธ์เครือข่ายเกษตรกรปลูกผักปลอดภัยไร้สารพิษอำเภอ แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา

จากการดำเนินโครงการศึกษาพัฒนาแนวทางลดการใช้สารเคมีในการเกษตรด้วยกระบวน การวิจัยแบบมีส่วนร่วม: กรณีศึกษาอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2557 โดยมี ดร.วรรณวิมล ภัทรสิริวงศ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ นางสาวธัญภรณ์ เกิดน้อย นักวิจัยประจำสถาบันฯ ได้ร่วมกันศึกษาผลกระทบจากการใช้สารเคมีในการเกษตรที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ในดิน ในน้ำ และผลกระทบทางสุขภาพต่อเกษตรกร โดยการตรวจระดับสารเคมีปนเปื้อนในเลือด และในปัสสาวะ ซึ่งพบว่าเกษตรกรทุกรายมีสารเคมีฯ ปนเปื้อนในเลือด โดยเฉพาะเกษตรกรบางรายที่หยุดใช้สารเคมีฯ ไปแล้วมากกว่า 10 ปี ยัังคงพบว่ามีระดับสารเคมีฯปนเปื้อนในเลือด

นอกจากนั้น ผลจากการดำเนินโครงการวิจัยฯ ดังกล่าว จึงเกิดการขยายผลโครงการโดยมีเครือข่ายเกษตรกรที่หันมาทำการเกษตรแบบปลอดภัย ไร้สารเคมีเกิดขึ้นในอำเภอแม่แตง ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของเกษตรกรที่เห็นความสำคัญและเกิดความตระหนักในผล กระทบของสารเคมีฯ ดังกล่าวข้างต้น ประกอบด้วย เกษตรกรในพื้นที่ 11 ตำบล โดยมีสมาชิกในเครือข่าย ประมาณ 30 คน โดยจะมีการประชุมเครือข่ายเป็นประจำทุกเดือน เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการทำเกษตรกรของแต่ละคน และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำเกษตร พร้อมทั้งปรึกษาหารือถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการแสวงหาความร่วมมือในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรกับหน่วยงายภาย นอก เช่น การจัดทำโครงการอาหารกลางวันของศูนย์เด็กเล็กบ้านเป้า ซึ่งดูแล องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า ที่ผู้บริหารเห็นคงามสำคัญในการจัดซื้อหาผลผลิตในการประกอบอาหารให้เด็กเล็ก โดยการซื้อผลิตผลที่ปลอดภัยไร้สารเคมีฯ ของสมาชิกในเครือข่าย นอกจากนั้น ทางคณะกรรมการอาหารปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแนวคิดให้โรงอาหารภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการใช้พืชผักที่ปลอดภัยจากเครือข่ายเกษตรกรแม่แตงอีกด้วย นับได้ว่า เป็นการส่งเสริมการผลิตให้กับเครือข่ายฯ และเป็นการขยายผลจากผลงานวิจัยที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

1408954654

ข่าวโดย  หน่วยวิจัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 2552 Views