กิจกรรมวิชาการ.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ จัดกิจกรรม Refreshing Course เรื่อง การจัดการความรู้การให้การปรึกษาแบบคู่เพื่อตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี (Couple HIV Counseling and Testing – CHCT)  และการคงความสัมพันธ์ระหว่างคู่ไว้ได้อย่างยั่งยืน สำหรับพยาบาลวิจัย ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ของการติดเชื้อเอชไอวีในปัจจุบันสาเหตุของการติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์แบบต่างเพศ (heterosexual) โดยรองรัศมี  แก้ววิชิต รองผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวเปิด และนพ. อร่าม ลิ้มตระกูล สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญการให้การปรึกษาแบบคู่โรงพยาบาลนครพิงค์ เชียงใหม่ วันพุธที่ 3 พศศจิกายน 2553
เนื่องจากสถิติเมื่อปี 2549 พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ร้อยละ 40 เป็นการติดเชื้อจากสามีไปสู่ภรรยา ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อเอชไอวีได้คุกคามเข้าถึงสถาบันครอบครัวไทย รูปแบบการให้บริการการให้การปรึกษาในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ตาม เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการมาตรวจเลือดพร้อมกัน มีความเข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน และยินดีที่จะใช้ชีวิตร่วมกันต่อไปแม้ผลการตรวจเลือดจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังดำเนินโครงการวิจัยเกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์หลายโครงการ โดยศึกษาในกลุ่มประชากรที่แตกต่างกันไป ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้สารเสพติด ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงที่มีคู่สมรสหรือคู่นอนที่ยังไม่ติดเชื้อ ผู้ติดเชื้อที่เริ่มมีอาการ หญิงตั้งครรภ์ ทารกหลังคลอด/เด็ก และกลุ่มชายรักชาย เป็นต้น โครงการวิจัยหลายโครงการดังกล่าวมีการให้การปรึกษาแบบคู่เพื่อตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี (Couple HIV Counseling and Testing – CHCT) โดยบุคลากรพยาบาลวิจัยที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ทบทวนความรู้เรื่องการให้การปรึกษาแบบคู่เพื่อตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี (Couple HIV Counseling and Testing – CHCT)   และเทคนิคต่างๆที่ใช้ในการให้การปรึกษาฯในกลุ่มพยาบาลที่ทำงานในโครงการวิจัย ได้ฝึกปฏิบัติเพื่อทบทวนเทคนิคการให้การปรึกษาฯ และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้การปรึกษาในคู่ที่มีปัญหาต่างๆ ทั้งที่ประสบความสำเร็จในการให้การปรึกษา และสามารถคงความสัมพันธ์ระหว่างคู่ได้ และ/หรือคู่ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพื่อจะได้นำแนวทางดังกล่าวจากกลุ่มฯไปปรับใช้ในการดำเนินงานต่อไป

Post 1881 Views