กิจกรรมวิชาการ.

แม้ขณะนี้วงการแพทย์ของโลกจะมีการพัฒนาขึ้นมาก อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการศึกษาวิจัย รวมไปถึงการตรวจรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ จนสามารถช่วยเหลือผู้คนได้เป็นจำนวนมาก แต่โรคเอดส์ก็ยังคงเป็นโรคติดต่อที่สร้างปัญหา และยังหาวิธีรักษาให้หายขาดไม่ได้

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกกว่า 34 ล้านคน และหากย่อพื้นที่เข้ามาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก จะพบผู้ติดเชื้อประมาณ 4.5-5.5 ล้านคน อีกทั้งคร่าชีวิตผู้ป่วยไปแล้วกว่า 3 แสนราย พร้อมกับข่าวร้ายที่คนไทยไม่อยากได้ยิน นั่นก็คือประเทศไทยเองก็เป็น 1 ใน 11 ประเทศที่ยังคงมีสถานการณ์ปัญหาเอดส์ที่รุนแรง โดยที่กลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย, กลุ่มพนักงานบริการหญิง, กลุ่มผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด และกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวี

ศ. นพ.สุวัฒน์  จริยาเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่าปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยจนพบว่า การกินยาต้านไวรัสขณะที่ภูมิคุ้มกันร่างกายยังแข็งแรงอยู่ จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อเอชไอวีได้ นอกจากนี้ยังพบอีกว่าการตรวจเลือดและรู้ผลเร็ว จนนำไปสู่การรักษาตามกระบวนการที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อได้ จึงอยากแนะนำให้คนไทยทุกคน หมั่นเข้ารับการตรวจเลือด เพื่อการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรค ส่วนคนที่พบเชื้อจากการตรวจเลือดก็จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว และมีส่วนสำคัญในการช่วยลดอัตราการแพร่เชื้อให้เหลือศูนย์ได้

และเนื่องด้วยวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเอดส์โลก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเนื่องในวันเอดส์โลก วันที่ 1 ธันวาคม 2556 โดยมีซุ้มนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ รวมไปถึงการเล่นเกม แจกของรางวัลมากมาย และที่พลาดไม่ได้คือการตรวจหาเชื้อ HIV พร้อมกับรู้ผลตรวจอย่างรวดเร็ว ทั้งหมดนี้ฟรีตลอดงาน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 3 (หน้าลิฟท์แก้ว)  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต วันที่ 30 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2556

……………………………………………………

หน่วยประชาสัมพันธ์ และบริการวิชาการ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 1796 Views