กิจกรรมวิชาการ.

bg work

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยโครงการน้องใหม่ล่าสุดในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พร้อมเปิดตัว  “โครงการสังคมแห่งสุขภาวะทางเพศที่ชาญฉลาดและยั่งยืนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ซึ่งหยิบเรื่องราวของสุขภาวะทางเพศที่เป็นมิติด้านสุขภาพที่มักถูกมองข้ามทั้งที่เป็นเรื่องพื้นฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาวะโดยรวมของคน ครอบครัว หรือสังคม ในการขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยสุขภาพ (Healthy CMU)  ตามยุทธศาสตร์ที่ 2 เชิงรุก : นวัตกรรมด้านอาหารและสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 12 โดยดำเนินกิจกรรมร่วมกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โครงการสังคมแห่งสุขภาวะทางเพศที่ชาญฉลาดและยั่งยืนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยสุขภาพ (Healthy CMU) เป้าหมายของโครงการเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีสุขภาพที่ดีในทุกมิติ การส่งเสริมสุขภาวะด้านเพศจึงเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ การจัดทำโครงการเสริมสร้างสุขภาวะทางเพศในแง่มุมต่าง ๆ เช่น การให้ความรู้ด้านเพศอย่างเหมาะสม (comprehensive sex education) ที่ประกอบไปด้วยหัวข้อที่ครอบคลุมเช่น ความหลากหลายทางเพศ การมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัย ตลอดจนการมีสุขภาพจิตใจที่ดี ผ่านการจัดการการเรียนรู้ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคลากรและนักศึกษา จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะด้านเพศที่ดีได้ในระยะยาว  ลดปัญหาการกลั่นแกล้งหรือเลือกปฏิบัติ และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อการมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัยได้อีกด้วย นอกจากการสร้างความรู้ความเข้าใจแล้ว การสร้างกลุ่มผู้นำและเครือข่ายสุขภาพเพศในกลุ่มนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างสุขอนามัยด้านเพศจะสามารถช่วยส่งเสริมสุขภาวะของบุคคลและสังคมในองค์รวมได้อย่างยั่งยืน การจัดโครงการเสริมสร้างสุขภาวะทางเพศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นี้ยังสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่องค์กรอื่นได้ และในส่วนขององค์ความรู้และนวัตกรรม เช่นหลักสูตรการสอนเพศศึกษาแนวใหม่ ระบบการสร้างเครือข่ายผู้นำสุขภาพ ก็สามารถนำไปเป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาหน่วยองค์กรอื่น ๆ เพื่อเป็นการบริการวิชาการต่อสังคมได้ หรืออาจเผยแพร่เพื่อสร้างรายได้แก่มหาวิทยาลัยเช่นการเปิดหลักสูตรอบรมหลักสูตรการสอนเพศศึกษาแนวใหม่แก่หน่วยงานหรือผู้สนใจเป็นการเพิ่มรายรับให้แก่มหาวิทยาลัยได้อีกทางหนึ่ง
โดยแนวทางการดำเนินกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แบ่งระยะการดำเนินการ 2 ปีดังนี้

               ระยะที่ 1 ปีพ.ศ. 2564 สร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพวะทางเพศ จัดให้มีแกนนำสุขภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดการเรียนรู้และการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคลากรแลนักศึกษาเพื่อสร้างความตระหนักในระดับมหาวิทยาลัย คณะ และระดับบุคคล ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 5 กิจกรรม

              ระยะที่ 2 ปีพ.ศ. 2565 มีวัตถุประสงค์สร้างหลักสูตรแกนกลาง (comprehensive sex education) ในการดำเนินการด้านสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อเป็นคู่มือในการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ นักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหน่วยงานอื่นที่สนใจในวงกว้างต่อไป

โดยการเปิดตัวโครงการในครั้งนี้ได้จัดขึ้นในรูปแบบการแถลงสดผ่านทางสื่อออนไลน์ Fanpage: ช้างยิ้ม ในวันที่ 7 กันยายน 2564 bg work P1019816 P1019830 P1019841 P1019854 P1019866 P1019868 P1019872 P1019875 P1019884

……………………………………………….

ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 727 Views