กิจกรรมวิชาการ.

โปสเตอร์รวมรูปแนวนอน-01
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการบริการวิชาการสู่สังคม “คืนลมหายใจที่ไร้ฝุ่น” ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการกุศล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ประกอบด้วย
 1.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มช. ผู้พัฒนาเครื่องเติมอากาศและเครื่องฟอกอากาศแบบ DIY ภายใต้ชื่อ “กล่องอากาศดี” และอบรม ให้ความรู้ในการประกอบเครื่องเติมอากาศและเครื่องฟอกอากาศแบบ DIY การรับมือกับสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 รวมทั้งสนับสนุน การดำเนินงาน
 2.มูลนิธิเวชดุสิตฯ โรงพยาบาลกรุงเทพ-เชียงใหม่ โรงพยาบาลกรุงเทพ-เชียงราย ผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ
 3. บริษัท ลลิตา พีพีโอ จำกัด ร่วมออกแบบและผลิตชุดกล่องกระดาษ สำหรับ “กล่องอากาศดี”
 4. อบจ.เชียงใหม่ และ อบจ.เชียงราย ร่วมสนับสนุนโครงการ และร่วมดำเนินการโครงการ
โปสเตอร์รวมรูปแนวนอน-01
จากการดำเนินกิจกรรมเป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2566 จนถึง 18 มีนาคม 2567 สามารถส่งมอบ “กล่องอากาศดี” จำนวนกว่า 1,000 ชุด ให้กับ ศพด. ในอำเภออมก๋อย ฮอด ดอยเต่า ฝาง ไชยปราการ แม่อาย และอำเภอเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในอำเภอแม่สาย เชียงแสน และอำเภอเมืองของจังหวัดเชียงราย รวมจำนวน มากกว่า 301 แห่ง สามารถนำไปใช้ในการจัดทำห้องลดฝุ่นได้มากกว่า 500 ห้อง
 จากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย พบว่า มีความต้องการกล่องอากาศดีให้ครอบคลุมไปยังโรงเรียนในสังกัด อบต. และศูนย์เด็กเล็กอื่น ๆ ซึ่งทางภาคีจะมีแผนเดินหน้าส่งมอบอากาศที่บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายขอบข่ายการดำเนินงานไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะให้ ศพด. ทุกแห่งในภาคเหนือ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 6,000 แห่ง ให้มีห้องลดฝุ่นอย่างน้อย 1 ห้อง เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ที่เป็นลูกหลานและอนาคตของพวกเราทุกคน

………………………………………………………….

ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

Post 87 Views