กิจกรรมวิชาการ.

ศูนย์วิจัยด้านมลภาวะและอนามัยสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ทำพิธีเปิดโครงการ “เครือข่ายส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณค่าต่อสุขภาพในมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่” ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน ประจำปี ๒๕๕๔ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๙-๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ โรงอาหารภายในมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง          ซึ่งจากผลการดำเนินโครงการตรวจระดับสารเคมีปนเปื้อนในร่างกายของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชปนเปื้อนในร่างกายทีมีความเสี่ยงสูงมาก และสูงกว่ากลุ่มเกษตรกรถึง ๕ เท่า ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากอาหารที่บริโภคเป็นส่วนใหญ่

และจากผลการวิจัยในโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้สนับสนุนให้ดำเนินโครงการ “เครือข่ายส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณค่าต่อสุขภาพในมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่” ประจำปี ๒๕๕๔ ขึ้น เพื่อพัฒนาเครือข่ายส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณค่าต่อสุขภาพในมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ และสนับสนุนให้นักศึกษาในทุกสาขาวิชามีความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในการดูแลสุขภาพการบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณค่าต่อสุขภาพในกลุ่มนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เข้าร่วมเป็นเครือข่ายในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ ณ บริเวณโรงอาหารของทั้งสองมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ณ โรงอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ณ โรงอาหาร มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจากท่านรองศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ วนิตย์ธนาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด และยังได้รับเกียรติจากท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ร่วม กิจกรรมตรวจระดับสารเคมีในเลือด พร้อมทั้งตรวจภาวะสุขภาพ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ด้วย

โดยภายในงานมีกิจกรรมการตรวจระดับสารเคมีในเลือดให้กับนักศึกษา การตรวจภาวะสุขภาพ การหาค่า BMI และความเข้มข้นของเม็ดเลือด (Hematocrit) รวมทั้งการให้ความรู้เรื่องอันตรายจากสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดย ดร.ทิพวรรณ ประภามณฑล หัวหน้าโครงการฯ โดยมีการสาธิตวิธีการล้างผักอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักศึกษาที่เข้า ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก…

ติดตามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์วิจัยด้านมลภาวะฯ

Post 1548 Views