กิจกรรมวิชาการ.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสสุขภาพ ม.ช. เร่งขยายผลให้ความรู้ รับมือปัญหาสุขภาพ จากปัญหาหมอกควัน ใน ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบน

คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานสัมมนาเพื่อขยายผลการวิจัยเรื่อง “มลพิษหมอกควันกับสุขภาพของคนในภาคเหนือตอนบน อันตรายและทางออกสำหรับทุกคน” ในพื้นที่ ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบน

ดร.ทิพวรรณ ประภามณฑล นักวิจัยอาวุโส สังกัดสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวหน้าโครงการสัมมนาฯ เปิดเผยว่า “การจัดงานสัมมนาเพื่อขยายผลการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการนำผลการวิจัยที่เกี่ยวกับผลกระทบของมลพิษทางอากาศที่มีต่อสุขภาพ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งสถาบันฯ ได้ดำเนินโครงการวิจัยมาตั้งแต่ช่วงปลายปี ๒๕๔๙ ซึ่งเราได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งข้อมูลที่เรามีในขณะนี้ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ได้รับจากพื้นที่วิจัยในชุมชนอย่างแท้จริง เรามีการเก็บตัวอย่างฝุ่นละอองขนาดเล็กในชุมชน การสำรวจแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก และที่สำคัญคือผลของการตรวจสารพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในชุมชนที่ปนเปื้อนในปัสสาวะของนักเรียนและผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่าง ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความแม่นยำสูง และที่สำคัญคือเราเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ได้”

การสัมมนาเพื่อขยายผลการวิจัยในครั้งนี้ สถาบันฯได้ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง ๘ จังหวัดสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จัดสัมมนาฯโดยเน้นในเรื่องของการนำเสนอผลการวิจัย ข้อมูลในชุมชนอย่างแท้จริง และเจาะลึกถึงแนวทางในการลดปัญหามลพิษทางอากาศในชุมชน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อ.ไพสิฐ พานิชกุลย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารงานทั่วไปและกฎหมาย ในเรื่อง “สิทธิในอากาศ สิทธิในชีวิต” การแสดงสัณฐานฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดย ผศ.สุชาติ เกียรติวัฒนเจริญ อาจารย์คณะเทคนิคการแพทย์ และเมื่อไม่เผาในชุมชน เราทำอย่างไร โดย รศ.ไพรัช ตระการศิรินนท์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยปราชญ์ชาวบ้าน จากชุมชนที่มีผลงานเรื่องการลดการเผาในชุมชนในแต่ละจังหวัด ซึ่งจะดำเนินการใน ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบน

โดยได้เริ่มการจัดสัมมนาจังหวัดแรก ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๔ ณ จ.ลำปาง โดยได้รับเกียรติจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายอุธาร ชวเมธี มาเป็นประธานในพิธี

ในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ ณ จ.น่าน โดยได้รับเกียรติจากท่านผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน นายเชิดชัย จริยปัญญา มาเป็นประธานในพิธี และวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ ณ จ.แพร่ โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายชวน ศิรินันท์พร ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาเป็นจำนวนมาก

ส่วนจังหวัดที่กำลังจะมีการจัดสัมมนาในเร็วๆนี้ คือ วันที่ ๑๖ – ๑๗ และ ๒๓ กุมภาพันธ์ ณ จ.เชียงราย จ.พะเยา และจ.ลำพูน ตามลำดับ ซึ่ง จ.เชียงรายนั้น ได้รับเกียรติจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสุรชัย ลิ้นทอง มาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย ส่วนจังหวัดที่กำลังจะมีการจัดสัมมนาในเร็วๆนี้ คือ วันที่ ๑๖ – ๑๗ และ ๒๓ กุมภาพันธ์ ณ จ.เชียงราย จ.พะเยา และจ.ลำพูน ตามลำดับ ซึ่ง จ.เชียงรายนั้น ได้รับเกียรติจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสุรชัย ลิ้นทอง มาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย

ส่วนในเดือนมีนาคมนั้นได้กำหนดจัดในวันที่ ๑๐ ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดอื่น ๆ นั้นจะดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคมให้ครบทั้ง ๘ จังหวัดต่อไป

นอกจากการนำเสนอผลการวิจัยเรื่อง มลพิษหมอกควันกับสุขภาพแล้ว ยังได้มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องผลกระทบอนุภาคฝุ่นกับสุขภาพ รวมทั้งการเก็บตัวอย่างอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจัดแสดงให้กับผู้ร่วมสัมมนาได้ชมอีกด้วย สำหรับผู้สนใจอยากจะร่วมงานสัมมนาในพื้นที่จังหวัดใดๆ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเข้าร่วมการสัมมนาได้ที่ ศูนย์วิจัยด้านมลภาวะและอนามัยสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลข ๐๕๓-๙๔๒๕๐๘ ต่อ ๓๑๔ ๓๑๕.

Post 1569 Views