กิจกรรมวิชาการ.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการสัมมนา “มลพิษหมอกควันกับสุขภาพของคนในภาคเหนือตอนบน : อันตรายและทางออกสำหรับทุกคน” ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขยายผลการวิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพสู่ชุมชนใน ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๔

โดยมี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนา พร้อมทั้งให้นโยบายการจัดการเพื่อลดการเผาของจังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้ร่วมสัมมนา และ รศ.นพ. สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน

ในการจัดสัมมนาครั้งนี้ศูนย์วิจัยด้านมลภาวะและอนามัยสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยการประสานงานกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เชิญผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาด้านหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ ๑๐๐ คน

การสัมมนานี้ เป็นการนำข้อมูลผลการวิจัยที่ได้ดำเนินการวิจัยในสองปีที่ผ่านมากลับสู่ชุมชนใน ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และน่าน เพื่อให้ผู้นำองค์กร ภาคส่วนต่าง ๆ และประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ถึงข้อมูลที่ได้จากงานวิจัยทั้งในภาคสนามและในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ นำไปสู่การลดแหล่งกำเนิดมลพิษจากอนุภาคฝุ่นในอากาศ เช่น การงดการเผาขยะและเศษกิ่งใบไม้ ลดการเผาพื้นที่ การเกษตรและการเผาป่า เป็นต้น โดยสร้างความรู้และความตระหนักที่เกิดจากการสัมผัสอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และมีประสิทธิภาพ

 ……………………………………………………………………..

 ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์และบริการวิชาการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ

Post 1618 Views