กิจกรรมวิชาการ.

IMG_3907

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายแม่แตงปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ปลูกผักปลอดสารเคมีกำจัดศัตรูพืชภายใต้โครงการส่งเสริมเครือข่ายการผลิตและการบริโภคพืชผักปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม นำผลผลิตผักปลอดสารเคมีกำจัดศัตรูพืชส่งให้กับร้านอาหารนำร่องประมาณ 20 ร้าน ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ บริเวณลานกิจกรรมนักศึกษา (อ.มช.) ภายใต้การจัดการดูแลของงานนักศึกษาการศึกษาพิเศษ กองพัฒนานักศึกษา มช. ซึ่งจะมีผลผลิตมาส่งทุกวันอังคาร พฤหัส และอาทิตย์ และสำหรับผู้สนใจทั่วไปก็สามารถซื้อผักปลอดสารเคมี ได้ที่ อ.มช. เช่นกัน

กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายแม่แตงปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหนึ่งในความสำเร็จของโครงการวิจัยการส่งเสริมเครือข่ายการผลิตและการบริโภคพืชผักปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม โดย ดร.ธัญภรณ์  เกิดน้อย หัวหน้าหน่วยวิจัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นหัวหน้าโครงการ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดเชียงใหม่โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ โดยดำเนินการร่วมกับศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานนักศึกษาการศึกษาพิเศษ กองพัฒนานักศึกษา มช. และศูนย์วิจัยระบบทรัพยากรเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มช. ซึ่งได้ทำการส่งเสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรภายในจังหวัดเชียงใหม่โดยมีการส่งเสริมให้ปรับเปลี่ยนระบบการผลิตอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิดจนถึงการตลาด อาทิ การอบรมให้ความรู้ รวมถึงทักษะการผลิตเกษตรปลอดสารเคมี ส่งเสริมให้มีการผลิตสารกำจัดศัตรูพืชโดยปราศจากสารเคมีที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกต่อการใช้งาน เช่น สารจากพืชหนอนตายอยาก และความเข้มแข็งของกลุ่มเครือข่ายโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การวางแผนการผลิต การจัดการผลผลิต ระบบบัญชีรับจ่าย และการบริหารจัดการกลุ่มอย่างยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาระบบการตลาด และประสานการสร้างเครือข่ายแหล่งรับซื้อ ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตพืชผักปลอดสารแล้วมีแหล่งรับซื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำสู่การมีแหล่งอาหารปลอดภัยจากพืชผักปลอดสารเคมีในการบริโภคอย่างยั่งยืน

IMG_3925 IMG_3928 IMG_3929 IMG_3892 IMG_3901 IMG_3902 IMG_3903

………………………………………………………………

ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์  และบริการวิชาการ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 1452 Views