กิจกรรมวิชาการ.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขอแสดงความยินดีกับ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ซี. ไบเรอร์ ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2554

สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีมติให้ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ซี. ไบเรอร์ ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 19 มกราคม 2555

นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ซี. ไบเรอร์ เป็นแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิเพียบพร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ และชำนาญเป็นพิเศษด้านระบาดวิทยา การวิจัยด้านวัคซีนป้องกันเชื้อเอชไอวี และด้านสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน เป็นอาจารย์ นักวิจัย และนักวิชาการที่มีคุณธรรม จริยธรรม และเมตตาธรรม ได้รับการยอมรับในวงวิชาการในระดับนานาชาติ
นอกจากนี้ท่านยังเป็นอดีตผู้อำนวยการภาคสนามโครงการประเมินเตรียมความพร้อมสำหรับวัคซีนเอดส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ (ปี พ.ศ. 2535-2539) โครงการวิจัยนี้ก่อให้เกิดการค้นพบใหม่ของอุบัติการณ์การติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และได้สร้างเครือข่ายไปยังกรมแพทย์ทหารบก และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 กระทราวงสาธารณสุข จากความสำเร็จอย่างสูงของโครงการวิจัยดังกล่าวนำไปสู่การสร้างหน่วยวิจัยด้านวัคซีนป้องกันเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

          นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ซี. ไบเรอร์ เป็นผู้วิจัยโครงการการสร้างทางระบาดวิทยาของการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในกลุ่มติดฝิ่นและอนุพันธุ์ของฝิ่นในภาคเหนือของประเทศไทย การศึกษาอุบัติการณ์ของการติดเชื้อ ซึ่งทำในกลุ่มคนจำนวนมากที่เป็นผู้ใช้ยาเสพติดทั้งชนิดฉีดและไม่ฉีด และติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย

และนอกจากนี้นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ซี. ไบเรอร์ ยังดำเนินการวิจัยร่วมกับภาควิชาสูตินารีเวช คณะแพทยศาสตร์ ในการวิเคราะห์เพื่อหาอัตราความสม่ำเสมอของการใช้ถุงยางอนามัยหลายชั้นในกลุ่มหญิงขายบริการทางเพศ และแสดงให้เห็นว่าการใช้ถุงยางอนามัยมีความปลอดภัยและลอการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

……………………………………………………

ข่าวโดย หน่วยประชาสัมพันธ์  และบริการวิชาการ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Post 1173 Views