โครงการวิจัย.

Wound

ชื่อโครงการวิจัย

การวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลในการรักษาโรคผิวหนังเน่าระหว่างการใช้ผ้าทำแผลที่มีส่วนประกอบของซิลเวอร์อาจิเนตและการทำแผลแบบมาตรฐานที่ใช้ในปัจจุบัน
Cost-effectiveness analysis in comparing alginate silver dressing with conventional treatment of necrotizing fasciitis wound

หัวหน้าโครงการ        ศ.ดร.นพ. กิตติพันธุ์  ฤกษ์เกษม
ผู้ร่วมวิจัย 

ผศ.นพ.อานนท์  โชติรสนิรมิต
อ.นพ.ศุภพงศ์ อาวรณ์
อ.นพ.สัณหวิชญ์  จันทร์รังสี
อ.นพ.สารนาถ  ออรพินท์
ผศ.วรลักษณ์  หิมะกลัส
พญ.เจริญชนม์ มีกุล

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลในการรักษาโรคผิวหนังเน่าระหว่างการใช้ผ้าพันแผลที่มีส่วนประกอบของซิลเวอร์อาจิเนตและการทำแผลวิธีที่ใช้ในปัจจุบันโดยประเมินในมุมมองของโรงพยาบาล
2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบเรื่องคุณภาพชีวิตและความพึงพอใจของผู้ป่วยในระหว่างและหลังได้รับการรักษา ระหว่างการใช้ผ้าปิดแผลที่มีส่วนประกอบของซิลเวอร์อาจิเนตและการทำแผลวิธีที่ใช้ในปัจจุบัน

ผู้ให้ทุน        บริษัท ดีเคเอสเอช (แห่งประเทศไทย)

สถานที่ดำเนินการวิจัย    โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
รูปแบบการวิจัย
โรคผิวหนังเน่า หรือ Necrotizing Fasciitis เป็นโรคที่คนไข้มีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก บางคนกล่าวว่ามีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า 50% และแผลหายช้ามาก การศึกษานี้ต้องการศึกษาว่า ผ้าทำแผลประเภทใดที่จะทำให้แผลหายได้เร็วที่สุด โดยเป็นการศึกษาเทียบระหว่างผ้าทำแผลที่มีประจุเงิน (Silver dressing) ชื่อ Askina Calgitrol Silver ซึ่งผลิตโดยบริษัท B. Braun เทียบกับการทำแผลวิธีมาตรฐานโดยการใช้น้ำเกลือ หรือ povidine ซึ่งใช้กันเป็นการรักษามาตรฐานในปัจจุบัน ซึ่งจะเปรียบเทียบระยะเวลาในการหายของแผล ระยะเวลาที่แผลพร้อมที่จะนำหนังมาปะ การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบ randomized controlled trial

ระยะเวลา    ตั้งแต่ เดือน เมษายน  พ.ศ.2556 จนถึง เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Post 3689 Views