บทความ.


“พันธุกรรมไม่ใช้ฟ้าลิขิต2”
http://www.thainhf.org/Bioethics/technicalpaper_view.asp?id=43
ประเด็นเรื่องพันธุกรรมที่ถกเถียงกันได้เสมอคือเรื่อง genetic determinism นั่นคือพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดชีวิตของคนเราจริงหรือไม่
    ยกตัวอย่างเรื่องการติดเหล้า หรือ alcoholism ผู้ที่มีพันธุกรรมที่รับผิดชอบต่ออาการติดเหล้าจะต้องติดเหล้าอย่างแน่นอนใช่หรือไม่ ผู้ที่มีพันธุกรรมที่รับผิดชอบต่ออาการติดเหล้าหากอาศัยอยู่ในประเทศที่สามารถหาซื้อเหล้าดื่มได้ง่ายๆ จะแตกต่างผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีกฎหมายจำกัดการจำหน่ายหรือการดื่มสุราที่เข้มแข็งหรือไม่
    อีกประเด็นหนึ่งที่สังคมมักจะไม่ทันได้คิดถึง คือเรื่องความสำคัญของข้อมูลพันธุกรรม ข้อมูลพันธุกรรมเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ การเปิดเผยข้อมูลพันธุกรรมของตนเองเกือบจะเหมือนกับการเปิดเผยข้อมูลพันธุกรรมของสมาชิกอื่นในครอบครัว หากบริษัทประกันสุขภาพต้องการตรวจข้อมูลพันธุกรรมของผู้เอาประกัน เช่นนี้มีประเด็นอะไรที่ควรระวังบ้าง โดยรวมแล้วสังคมยังไม่ตระหนักว่าการปล่อยให้ผู้อื่นล่วงรู้ข้อมูลพันธุกรรมของเราอาจจะเกิดผลกระทบอย่างไร 
ที่ยกมาเป็นเพียงสองตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของปัญหาทางจิตวิทยาสังคมที่มากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์สมัยใหม่ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่แปลจาก Your Genes, Your Choices ภายใต้โครงการ The Human Genome Project ซึ่งโครงการนี้นักวิทยาศาสตร์จากประเทศต่างๆ เข้ามาร่วมกันทำเพื่อศึกษาข้อมูลทางพันธุกรรมของมนุษย์ ทั้งนี้ได้รวบรวมกรณีและประเด็นถกเถียงที่น่าสนใจเกี่ยวกับข้อมูลพันธุกรรมอื่นๆเอาไว้อย่างครบถ้วนและอ่านง่ายอย่างยิ่ง เป็นบริบทจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก แต่ประเด็นต่างๆ ที่ถกเถียงกับข้อมูลทางพันธุกรรมเหล่านี้ก็จะเป็นประเด็นถกเถียงในบริบทประเทศไทยด้วยเช่นกัน หนังสือนี้เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่คิดว่าเรื่องพันธุกรรมเป็นเรื่องยากจะได้อ่านและทำความเข้าใจโดยใช้เวลาไม่นาน 


ผู้แต่ง: โครงการชีวจริยธรรมกับการวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่